Thứ Sáu, 12 tháng 12, 2014

Chuyên gia Vũ Mạnh Hải: 'Nói có tuyển thủ Việt Nam bán độ thì quá nhẫn tâm'

Sốc, buồn khi tuyển Việt Nam thua Malaysia 2-4 hôm qua 11/12, nhưng danh thủ Thể Công cho rằng dư luận không nên cứ thua là quy kết cầu thủ có bán độ.
- Ông thấy thế nào khi những lo lắng về hàng thủ Việt Nam đã thành hiện thực trong trận thua tối qua?
- Trước trận đấu, tôi từng lo rằng các cầu thủ phòng ngự của chúng ta sẽ mắc sai sót, để đối thủ tận dụng. Nhưng khi chứng kiến đội liên tiếp thủng lưới, các cầu thủ chơi như mất hồn trên sân, mắc sai lầm khó bào chữa, tôi không khỏi sốc. Thật buồn vì đội tuyển gục ngã theo kịch bản khó tin nhất và mất đi tấm vé vào chung kết tưởng nắm chắc trong tay. Tôi cũng trải qua một đêm trằn trọc, mất ngủ như nhiều CĐV vào tối qua.
VN-Mas-1-1418344595-660x0-1144-141835512
Tuyển Việt Nam thất bại trong trận thua 2-4 trước Malaysia (vàng) do đặt nhầm niềm tin vào hàng thủ. 

- Theo ông, đâu là nguyên nhân sâu xa khiến chúng ta thảm bại, dù đá sân nhà và có trong tay lợi thế tâm lý lẫn tỷ số rất lớn?
- Tôi nghĩ rằng cầu thủ chúng ta thiếu sự bình tĩnh, lạnh lùng cần phải có trong một trận cầu quyết định vé vào chung kết. Nếu tâm lý kém, chuẩn bị không tốt, thì cũng thua đối thủ mà thôi, bất chấp có mọi ưu thế trong tay. Hàng thủ chúng ta có nhiều bất cập mà nhiều người đã biết.
Hậu vệ phải Ngọc Hải thực chất là trung vệ chứ không phải cầu thủ chạy cánh lúc ở Sông Lam Nghệ An và Olympic Việt Nam. Trung vệ Tiến Thành cũng không phải cầu thủ trẻ xuất sắc, ổn định trong mấy năm vừa qua. Mấy trận rồi cũng mắc sai sót liên tục nhưng vẫn được sử dụng. Hai cầu thủ vốn dạn dày kinh nghiệm Phước Tứ, Văn Biển cũng chơi tệ không kém đàn em là bao. Hàng công có chơi tốt, nhưng hàng thủ đá quá nghiệp dư như thế, thất bại khó tránh khỏi.
- Dư luận đã đặt dấu hỏi có hay không chuyện cầu thủ bán độ trận đấu đêm 11/12. Ông nghĩ sao về việc này?
- Tôi không đồng tình với quan điểm ấy. Nghĩ cầu thủ bán độ khi đội nhà thua là quá nhẫn tâm, dù người hâm mộ có quyền nghi ngờ. Sai sót vốn thường diễn ra trong bóng đá và tâm lý thi đấu kém vốn là điểm yếu cố hữu trong bóng đá Việt Nam. Tôi thấy HLV Toshiya Miura đã làm tốt công việc trong việc nâng cao thể lực, tâm lý, chiến thuật cho cầu thủ.
Tuy nhiên, ông Miura mới có sáu tháng làm việc ở Việt Nam, ông khó hiểu hết về tâm lý, khả năng của cầu thủ. Việc ban huấn luyện không kịp trở tay và thất thần nhìn thủ môn Nguyên Mạnh bốn lần vào lưới nhặt bóng trong hiệp một là ví dụ. Tôi nghĩ chúng ta không nên trách ông Miura, bởi ông thiếu người hỗ trợ đắc lực để tìm hiểu được mọi thứ chỉ trong thời gian ngắn.
VN-Mas-14-1418345420-660x0-8999-14183551
Chuyên gia Vũ Mạnh Hải khẳng định đến lúc VFF phải thuê giám đốc kỹ thuật cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Lâm Thỏa.
- Rất nhiều lần tuyển Việt Nam gục ngã trước cánh cửa chiến thắng. Vì sao lại có chuyện này thưa ông?
- Tôi từng nhiều lần khẳng định rằng bóng đá Việt Nam cần một Giám đốc Kỹ thuật đúng nghĩa để hỗ trợ cho HLV trưởng tại các đội U23 và đội tuyển quốc gia. Đó là người hoạch định, xây dựng về chuyên môn và điều chỉnh về tâm lý, phong độ... như chuyên gia Đức Rainer Wilfred từng làm cách đây hơn 10 năm.
Không thể xem thường, bỏ qua vấn đề này bởi HLV chưa chắc hiểu hết, biết cách dùng cầu thủ lúc nào mới hoàn hảo Trong vai trò HLV, tôi từng hiểu rõ một học trò theo mình suốt 10 năm, nhưng rồi cũng thất bại trong một trận đấu lớn, vào lúc tôi mong chờ anh ta nhất.
Đó là lý do tôi nghĩ rằng chúng ta cần thuê chuyên gia ngoại quản lý chiếc ghế còn trống kia. Đáng tiếc những nhà quản lý bóng đá Việt Nam vẫn bỏ ngoài tai việc này, trong khi các nước khác đều xem trọng việc thuê một giám đốc kỹ thuật hỗ trợ cho Liên đoàn trong việc quản lý, xây dựng đội tuyển trong thời gian dài.
-----------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét