Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

Frank Lampard - Huyền thoại bất tử của Chelsea

Ngôi sao người Anh để lại một "di sản" lớn tại sân Stamford Bridge trong 13 năm phụng sự, trước khi chia tay hè này.
image photo  
Frank Lampard vừa ký hợp đồng thi đấu cho New York City FC. Trước đó, trong 13 năm thi đấu liên tục cho Chelsea, tiền vệ này giành mọi danh hiệu từ Champions League, Europa League, ba Ngoại hạng Anh, bốn FA Cup cho đến hai League Cup. Lampard cũng kịp giành danh hiệu cá nhân Cầu thủ ghi bàn nhiều nhất trong lịch sử Chelsea với 211 lần lập công.
 
image photo  
Lampard gia nhập Chelsea vào năm 2001, với mức giá không hề rẻ dành cho một tiền vệ mới nổi là 11 triệu bảng.
 
image photo  
11 triệu bảng có thể đắt khi đặt cạnh những cầu thủ khác, nhưng với Lampard lại là quá rẻ. Tiền vệ này nhanh chóng hòa nhập với phong cách bóng đá mới và trở thành thủ lĩnh tuyến giữa của Chelsea (Video bàn đầu tiên ở Ngoại hạng Anh của Lampard cho Chelsea).
 
image photo  
Mùa 2003-2004, với sự hỗ trợ của tỷ phú Roman Abramovich, Chelsea và Lampard bắt đầu lột xác. Ngôi sao người Anh tỏa sáng đưa đội về thứ hai Ngoại hạng Anh và vào bán kết Champions League (bằng chiến thắng 2-1 trước Arsenal). Cũng mùa đó, Lampard về thứ hai trong cuộc bình chọn Cầu thủ hay nhất nước Anh sau Thierry Henry.
 
image photo  
Nhờ sự mát tay của HLV Jose Mourinho và các đồng đội tài năng, từ mùa 2004-2005, Lampard thật sự đạt tới đỉnh cao. Chelsea giành chức vô địch Ngoại hạng Anh, còn Lampard vượt qua mọi đối thủ để đoạt giải Cầu thủ hay nhất nước Anh (Video Lampard lập cú đúp quyết định đưa Chelsea vô địch Anh 2005).
 
image photo  
Năm 2005, Lampard về thứ hai sau Ronaldinho trong cả hai cuộc đua: Cầu thủ hay nhất FIFA và Quả bóng vàng châu Âu.
 
image photo  
Năm 2006, Chelsea bảo vệ chức vô địch Ngoại hạng Anh một cách dễ dàng. Lampard tiếp tục đóng vai trụ cột và dẫn đầu danh sách ghi bàn của đội với 16 lần lập công (Video Chelsea vô địch Anh 2006 sau trận thắng Man Utd 3-0).
 
image photo  
Năm 2007, Chelsea để mất danh hiệu Ngoại hạng Anh vào tay Man Utd nhưng bù lại là League Cup và FA Cup. Đây là FA Cup đầu tiên trong bốn chiếc mà Lampard giành được (Video Drogba ghi bàn quyết định vào lưới Man Utd trong trận chung kết FA Cup 2007).
 
image photo  
Kỷ niệm buồn khó quên nhất với Lampard có lẽ là trận chung kết Champions League 2008. Tiền vệ này chính là người gỡ hòa 1-1 để đưa trận đấu đến loạt luân lưu. Chelsea có thể đã sớm lên ngôi nếu John Terry không trượt chân trong cú đá quyết định. Man Utd sau đó thắng 6-5 và giành chức vô địch (Video).
 
image photo  
Chelsea trở lại một cách mạnh mẽ với cú đú mùa giải 2009-2010. Lampard tiếp tục đóng vai trò quyết định khi lập kỷ lục ghi 27 bàn thắng từ vị trí tiền vệ (Video Chelsea mừng chức vô địch Ngoại hạng Anh thời Ancelotti).
 
image photo  
Giấc mơ Champions League của Lampard cuối cùng cũng thành hiện thực vào năm 2012. Chelsea đánh bại chủ nhà Bayern trên chấm 11m với tỷ số 4-3 trong trận chung kết, trận đấu mà Lampard đeo băng thủ quân.
 
image photo  
Lampard trở thành Cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong lịch sử Chelsea khi lập cú đúp vào lưới Aston Villa hôm 11/5/2013. Kỷ lục cũ 202 bàn của Bobby Tambling phải lùi xuống thứ hai. Cú đúp này của Lampard giúp Chelsea giành vé dự Champions League 2013-2014.
 
image photo  
Danh hiệu cuối cùng mà Lampard giành được với Chelse là Europa League 2012-2013. Lampard một lần nữa đeo băng thủ quân trong trận chung kết do John Terry vắng mặt.
-----------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét