Thứ Sáu, 11 tháng 7, 2014

Brazil - Hà Lan: Vớt vát danh dự

Chủ nhà Brazil cần chiến thắng để làm dịu bớt nỗi đau từ trận thua Đức 1-7. Nhưng Hà Lan sẽ không dễ dàng để thầy trò Scolari toại nguyện trong trận tranh ba - tư World Cup 2014 hôm nay.
Giấc mơ vô địch World Cup của cả Brazil và Hà Lan đã tan thành mây khói theo hai cách hoàn toàn khác nhau. Đội chủ nhà thua tan nát 1-7 trước đội tuyển Đức hùng mạnh, còn Hà Lan lại gục ngã trong loạt đá luân lưu với một Argentina lì lợm. Và dù theo cách nào đi nữa, tâm trạng các cầu thủ và CĐV của cả hai đội đều đang có chung một nỗi buồn nặng trĩu.
Brazil-3086-1405135950.jpg
Brazil cần chiến thắng để xốc lại tinh thần và tạ lỗi người hâm mộ sau thảm họa thua Đức 1-7 ở bán kết.
Nhưng phía trước hai vẫn còn một trận đấu tranh giải ba theo đúng thủ tục. Với người Brazil, không gì có thể xóa đi 90 phút kinh hoàng trên SVĐ Belo Horizonte trước người Đức, nhưng một chiến thắng trong trận đấu cuối cùng sẽ giúp họ vớt vát được phần nào danh dự của một đội bóng lớn, cũng như niềm tin nơi các CĐV nhà.
Áp lực đang đè nặng lên đôi chân của các vũ công Samba. Các cầu thủ mệt mỏi sau trận thua “thảm họa” ở bán kết, trong khi người hâm mộ lại quay lưng về phía đội bóng, còn giới truyền thông không ngừng hướng búa rìu về phía Selecao. Thầy trò HLV Scolari đang bị bao trùm trong bầu không khí ngột ngạt.
Bên kia chiến tuyến, Hà Lan lại bước vào trận đấu cuối cùng với tâm lý không muốn đá. Từ HLV Van Gaal cho đến các cầu thủ đều không ít lần bày tỏ quan điểm không cần thiết phải có trận tranh hạng ba vô nghĩa.
Robben chê: “Tôi nghĩ lẽ ra chúng tôi nên về nhà sau khi thất bại ở vòng bán kết. Đã vào đến bán kết World Cup rồi mà lại thất bại thì chẳng ai muốn chơi thêm trận tranh HC đồng. Tôi thậm chí còn không nghĩ tới trận đấu này và có lẽ sẽ không bao giờ nghĩ tới nó”.
Ngay cả HLV Van Gaal cũng bày tỏ quan điểm: “Tôi đã nói về việc nên bỏ trận tranh HC đồng World Cup từ 10 hay 15 năm trước, và tôi đã nói rất nhiều lần về vấn đề này. Đó là một trận cầu vô nghĩa”.
Van-Gaal-2-JPG-2730-1405135950.jpg
Van Gaal nói Hà Lan không hào hứng với trận tranh hạng ba, nhưng không vì thế mà Brazil có quyền chủ quan. Ảnh: Reuters.
Tuy nhiên, không phải ai cũng hờ hững với trận tranh HC đồng như Hà Lan. HLV Scolari và các học trò đang rất muốn làm một điều gì đó để kết thúc một kỳ World Cup đáng quên, như một cách để họ gửi lời xin lỗi tới CĐV nhà. Sau trận thua tủi hổ dưới tay Đức, HLV Luiz Felipe Scolari đã khẳng định: “Không ai chết vì một thất bại và Brazil sẽ tiếp tục tiến về phía trước”. Tuyên ngôn đó thể hiện quyết tâm của Brazil tìm kiếm một chiến thắng để khép lại giải đấu không như ý.
Giải ba chẳng có mấy nghĩa lý với người hâm mộ nước chủ nhà vào lúc này nhưng lại đặc biệt quan trọng trong việc xốc lại tinh thần cho toàn bộ cầu thủ thủ Brazil. Hơn lúc nào hết, Scolari và các học trò cần đứng lên từ đáy bùn sâu và gây dựng lại trên nền đống đổ nát. Một chiến thắng sẽ không chỉ là lời xin lỗi gửi đến các CĐV mà còn là bàn đạp để đội bóng Nam Mỹ làm lại từ đầu.
Nhân sự hai đội
Brazil sẽ chào đón sự trở lại của trung vệ đội trưởng Thiago Silva sau án treo giò. Anh là niềm hy vọng, là điểm tựa cho một hàng thủ tệ hại của đội chủ nhà. Những Dante non nớt, Maicon già cỗi, David Luiz thi đấu như vô hình, cộng thêm Fernandinho, Paulinho, Gustavo kém cỏi trên hàng tiền vệ chính là tử huyệt khiến đội bóng Nam Mỹ thua tan nát trước đoàn quân của Joachim Low.
Trong khi đó, Hà Lan vẫn đảm bảo một hàng công mạnh mẽ gồm Van Persie, Robben, Sneijder, Huntelaar, Kuyt hay Depay. Điều đó sẽ bù đắp cho hàng thủ khi Ron Vlaar vẫn bị ám ảnh sau pha sút hỏng luân lưu ở trận bán kết.
Thống kê đối đầu
Đây là lần thứ 12 Brazil đối đầu Hà Lan (thắng 3, hòa 5, thua 3).
Tại các VCK World Cup, Brazil đã gặp Hà Lan 5 lần (thắng 2, hoà 1, thua 2)
Hà Lan từng lội ngược dòng trước Brazil với tỉ số 2-1 tại tứ kết World Cup 2010.
Đây là lần thứ tư, Brazil góp mặt trong một trận tranh giải ba ở một kỳ World Cup, họ thắng 2 trận và thua 1 trận trong ba lần trước đó.
Trong quá khứ, Hà Lan từng một lần xuất hiện trong trận tranh hạng ba năm 1998 (thua Croatia 1-2).
Đội hình dự kiến
Brazil: Julio Cesar, Dani Alves, Thiago Silva, David Luiz, Marcelo, Paulinho, Gustavo, Ramires, Oscar, Hulk, Jo.
Hà Lan: Cillessen, Vrij, Vlaar, Indi, Blind, Guzman, De Jong, Sneijder, Robben, Huntelaar.
-----------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét