Thứ Ba, 18 tháng 3, 2014

Chelsea - Galatasaray: Khó có địa chấn ở Stamford Bridge

Có những dấu hiệu bất ổn gần đây nhưng Chelsea của Jose Mourinho hẳn sẽ biết cách để vượt qua trong trận lượt về vòng 16 đội Champions League tối nay. 

chelsea-1339-1395103198.jpg
Ngăn chặn cố nhân Drogba là một trong những điểm Chelsea phải lưu ý tối nay. Ảnh: Reuters.
Ở lượt đi trên đất Thổ Nhĩ Kỳ, Chelsea đã khởi đầu thuận lợi với bàn mở tỷ số từ sớm của Fernando Torres. Nếu chắt chiu những cơ hội sau đó và duy trì được thế trận ban đầu, họ có lẽ đã không phải nhận bàn gỡ hoà 1-1 từ Chedjou và có được vị thế khác biệt trước trận quyết đấu hôm nay. Không thể nuối tiếc chuyện đã qua, và Chelsea cần rút ra bài học cho mình - kể cả những việc liên quan đến cảm xúc.
Stamford Bridge hôm nay chắc chắn phải trải qua những cung bậc khác nhau của tình cảm. Đây là lần đầu tiên đội chủ nhà hạnh ngộ huyền thoại Didier Drogba - người đã có tám năm gắn bó, giành ba chức vô địch Ngoại hạng Anh và một Champions League trong màu áo Chelsea, trước khi ra đi năm 2012. Sức ảnh hưởng của "Voi Rừng" đến đội bóng cũ cũng như tình cảm của CĐV nơi đây với anh được thể hiện qua việc những tấm băng rôn ngợi ca anh còn nguyên trên các khán đài.
Nhưng đôi bên hẳn đều hiểu rằng thực tế chiến trường không cho họ để tình cảm xen vào. Bản thân Drogba từng công khai nói ở trận lượt đi rằng Chelsea là tình yêu nhưng Galatasaray là công việc hiện tại và anh không cảm thấy áy náy nếu phải tiễn đội bóng cũ khỏi Champions League. Drogba đã rất nghiêm túc ở lượt đi dù không thể hiện được quá nhiều, và chắc chắn ở Stamford Bridge hôm nay anh cũng sẽ tiếp tục chơi với tinh thần đó cùng những đồng đội Wesley Sneijder, Felipe Melo hay Selcuk Inan...
chelsea-1-7408-1395103199.jpg
Galatasaray (vàng đỏ) chưa từng giành chiến thắng trong chín lần làm khách trên đất Anh. 
Điểm tựa của Galatasaray chính là phong độ ổn định. Kể từ thất bại trên sân của Real Madrid ở vòng bảng ngày 27/11/2013 đến nay đội bóng này chưa thua bất cứ trận nào trên mọi đấu trường. Họ hiện tại đứng thứ hai ở giải vô địch quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, với năm điểm ít hơn đội đầu bảng Fenerbahce.
Tuy nhiên, ghi bàn trên đất Anh, ngay tại sân của đội bóng đang có hàng thủ tốt nhất Premier League, vào lưới của một trong những thủ thành hàng đầu châu Âu Petr Cech không bao giờ là điều dễ dàng. Điều đó càng khó khăn đối với một đội chỉ thắng 4 trong 19 trận trên sân khách như Galatasaray mùa này. 
Trong những trận đấu gần đây của Chelsea đều có một điểm xấu là chơi yếu đuối ở đầu trận. Đó là lý do họ đang trải qua bốn trận liên tiếp không ghi bàn ở hiệp một tại Ngoại hạng Anh. Tuy nhiên, sau thất bại 0-1 bất ngờ trên sân của Aston Villa cuối tuần qua, một người như Mourinho hẳn đã biết phải làm gì để không xảy ra tình cảnh tương tự. 
Một tuyến tiền vệ gồm Eden Hazard, Oscar, Andre Schurrle, Willian và Frank Lampard cần phát huy tối đa phong độ để đảm bảo sự lưu thông huyết mạch ở khu vực giữa sân, mở ra cơ hội cho những cầu thủ tuyến trên và đảm bảo sự sạch sẽ ở quanh cấm địa nhà mình. Torres nếu thi đấu cũng cần chơi tốt hơn chính mình ở trận lượt đi, trong khi Samuel Eto'o càng phải chứng tỏ mình chưa già đến mức để ông thày Mourinho phải nghi ngờ.
Bên cạnh việc xây dựng lối chơi, sân nhà và lịch sử đều đang ủng hộ Chelsea - đội đã không thua trong bảy trận đấu gần đây ở vòng đấu loại trực tiếp tại châu Âu. Đội bóng nước Anh cũng bất bại sau cả thảy ba cuộc gặp đại gia của Thổ Nhĩ Kỳ, ghi bảy bàn và thủng lưới chỉ một lần. Bên cạnh trận hoà 1-1 ở lượt đi mùa này, hai đội từng gặp nhau ở vòng bảng Champions League năm 1999 và Chelsea thắng cả hai lượt đi về với tổng tỷ số 6-0. 
Nếu như Chelsea mới nhận bốn bàn thua ở Champions League mùa này - chỉ nhiều hơn Atletico Madrid, thì Galatasaray - đội chưa từng giành chiến thắng trong tám chuyến làm khách đến đất Anh - là đội bị thủng lưới nhiều nhất (15 bàn) trong số những đội lọt vào vòng 16 đội.
Đội hình xuất phát dự kiến
Chelsea: Cech, Ivanovic, Cahill, Terry, Azpilicueta, Ramires, Lampard, Willian, Schürrle. Hazard, Torres.
Galatasaray: Muslera, Sarioglu, Chedjou, Balta,  Telles, Melo, Inan, Hajrovic,  Sneijder, Yilmaz,  Drogba.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét