Sau hàng tháng trời tung ra những
thông tin mập mờ, hình ảnh ẩn ý, điện thoại Moto X cũng chính thức bước
vào thế giới thực, đối mặt với đội quân smartphone "đông và hung hãn".
Google, ông vua về tìm kiếm trực tuyến, đã gia nhập lĩnh vực phần cứng
di động được vài năm. Sau những kết quả "vừa phải" khi hợp tác với đối
tác khác như LG, Samsung, HTC, lần này họ tự sản xuất smartphone. Ngày
1/8, bộ phận Motorola Mobility của Google công bố Moto X - điện thoại
đầu tiên của họ được sản xuất tại Mỹ.
Moto X với cầu hình tầm trung nhưng nhiều "tài lẻ". |
Thành công của Moto X (nếu xảy ra) không chỉ là phần thưởng cho sự trở
lại của Motorola mà còn rất quan trọng với Google, không phải vì họ trả
giá quá cao cho hãng điện thoại (12,5 tỷ USD) mà còn vì lợi nhuận quảng
cáo trực tuyến của họ đang giảm đi nên sẽ cần tìm đến nguồn doanh thu
mới.
Một chiến dịch marketing lớn đã được đặt ra cho Moto X. "Chúng tôi vừa
tạo ra một công ty tuyệt vời. Và Moto X thể hiện chúng tôi là như thế
nào", Iqbal Arshad, Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của
Motorola nói về bộ phận mới của họ tại Google.
Google quảng cáo hoa mỹ
rằng Moto X là "smartphone đầu tiên mà bạn có thể tự thiết kế, bởi đã
đến lúc bạn giành lấy sự tự do để thiết kế những thứ trong cuộc đời mình
theo cách độc đáo nhất". Điều này khiến người dùng khá háo hức mong
chờ. Tuy nhiên, nhìn chung sản phẩm vẫn chỉ như các điện thoại khác trên
thị trường còn nếu nói về sự khác biệt (như công nghệ chip, camera,
phần mềm...) thì smartphone nào cũng có vài nét riêng để giúp máy nổi
bật so với các hãng khác.
Bữa tiệc về màu sắc. |
Về kiểu dáng, Moto X là một điện thoại đẹp mắt, dễ chịu và khá cuốn
hút, không gây quá nhiều tranh cãi như một số sản phẩm khác. Xét về tính
năng tùy biến, Moto X đơn giản có thêm nhiều lựa chọn về vỏ máy với 18
màu, cho phép khắc thông điệp. Dù vậy, tính năng này không phải ai cũng
mặn mà trừ khi họ định sử dụng lâu dài hoặc muốn làm quà tặng, bởi việc
khắc chữ có thể khiến máy khó bán hơn về sau. Chuyện cho phép cài màn
hình nền, câu chào từ trước khi "đập hộp" cũng chỉ như thêm chút "gia
vị" chứ người ta sẽ không mua máy chỉ vì điều đó.
Trải nghiệm người dùng trên mỗi máy đặc biệt quan trọng nhưng nếu xét
rạch ròi về cấu hình thì rõ ràng Moto X với chip lõi kép, màn hình 720p
đang thua nhiều dòng cao cấp khác có chip lõi tứ, màn hình Full HD,
camera 13 megapixel... Trong khi đó, mức giá 199 USD kèm hợp đồng 2 năm (chưa có giá quốc tế) là tương đương HTC One hay Galaxy S4 khi được bán ở Mỹ. Vì vậy, có nhận xét rằng Moto X giống như một cửa hàng xa hoa đẹp mắt nhưng bên trong nó chứa các trang phục trung bình, hoặc như Gizmodo nói "không xét đến cấu hình thì Moto X rất tuyệt".
Moto X có thiết kế đẹp. |
"Cấu hình đó chẳng nói lên điều gì.
Chúng tôi hoàn toàn đã có thể trang bị cho máy màn hình độ phân giải cao
hơn HD. Nhưng nó chỉ làm ngốn pin trong khi người sử dụng cũng sẽ không
nhận ra sự khác biệt (giữa khả năng hiển thị của HD và Full HD)", đại
diện Moto X giải thích tại lễ công bố.
Google
có những giải pháp riêng để Moto X với cấu hình tầm trung vẫn hoạt động
mượt mà, ấn tượng, nhưng họ cũng đang tự làm khó cho sản phẩm của mình
trong cuộc chiến với các điện thoại cao cấp khác (giống như HTC cũng khá
vất vả khi muốn giải thích về camera chụp ảnh chỉ 4 megapixel của
One).
Moto X có một vũ khí thú vị: ứng dụng
Google Now mạnh, lập tức kích hoạt bằng giọng nói không cần chạm vào
điện thoại. "Tôi nghĩ điện thoại thông minh hiện nay chưa thông minh cho
lắm", Motorola cho hay. Họ đã đúng, smartphone không thể hiện được như
tên gọi của nó dù ngày càng có cấu hình cao. Chắc chắn Motorola chưa thể
vượt qua được Apple và Samsung, nhưng ít nhất họ cũng có một bước đi
quan trọng về sự "thông minh". Moto X biết lắng nghe. Lắng nghe và phản
hồi người dùng ngay khi họ cần mang lại cảm giác gần gũi và cá nhân.
Tuy vậy, Tero Kuittinen, chuyên gia
phân tích của hãng Alekstra, cho rằng Google chọn sai thời điểm để cạnh
tranh trên thị trường smartphone cao cấp khi mà phân khúc này có dấu
hiệu bão hòa, còn nhu cầu về thiết bị giá rẻ ở các thị trường mới nổi
lại lên rất cao. Samsung, Apple đang mất dần thị phần điện thoại,
BlackBerry và HTC không đạt được kết quả kinh doanh như mong đợi trong
khi các hãng sản xuất điện thoại giá rẻ như Huawei, ZTE lại đang phát
triển mạnh.
"Google mua Motorola, khai tử dòng giá rẻ và chuyển sang dòng cao cấp
trong khi thị trường cao cấp hiện như một cỗ máy sắp hết xăng",
Kuittinen ví von. Tuy nhiên, Motorola cũng cho hay Moto X chỉ là điểm khởi đầu và họ còn một sản phẩm giá rẻ được tung ra trong năm nay.
"Tôi không thấy Moto X có gì vượt trội so với
Galaxy S4 hay One trong việc có thể thay đổi được cục diện thị trường
giữa Android và iPhone", chuyên gia Gene Munster của Piper Jaffray nhận
định.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét