Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Ổ cứng siêu mỏng ‘lên ngôi’ nhờ ultrabook và laptop lai

Ổ cứng mỏng gọn cùng với ổ cứng lai được dự báo sẽ có trong trong các dòng máy tính xách tay mỏng nhẹ phổ biến xuất hiện ngày càng nhiều trên thị trường.
Theo một thống kê mới đây từ hãng nghiên cứu thị trường IHS iSupply, số lượng ổ cứng siêu mỏng (độ dày trung bình chỉ từ 5 hay 7 mm) dùng cho máy tính di động xuất xưởng trên toàn thế giới sẽ đạt mức 133 triệu ổ vào năm 2017. Trong khi đó, số lượng xuất xưởng của năm ngoái chỉ đạt khoảng 5 triệu ổ.
HDD-1374419936_500x0.jpg
Ổ cứng siêu mỏng phù hợp với thiết kế các model laptop mỏng gọn. 
Dòng sản phẩm ổ cứng siêu mỏng mới dự kiến sẽ thay thế các loại ổ cứng cũ với độ dày 9,5 mm phổ biến trong các máy tính xách tay hiện nay. IHS dự báo, số lượng ổ cứng 9,5 mm xuất xưởng sẽ chỉ còn 79 triệu ổ vào năm 2017, giảm từ 245 triệu ổ trong năm 2012.
Nhu cầu về ổ cứng lai SSHD (solid-state hybrid drive), là sự kết hợp giữa công nghệ ổ cứng truyền thống HDD (hard disk drive) và ổ thể rắn SSD (solid-state drive) mới, cũng được kỳ vọng sẽ tăng đáng kể.
Các model ổ cứng siêu mỏng và ổ cứng lai sẽ tăng trưởng mạnh vì chúng không chỉ có kích thước nhỏ gọn mà còn có khả năng cải thiện hiệu năng lưu trữ tổng thể. Đây là một yếu tố rất quan trọng trong xu hướng thời đại thiết kế siêu mỏng gọn nhưng tốc độ tối ưu và giá thành hợp lý.
IHS-1374419936_500x0.jpg
Số liệu dự báo thị trường ổ lưu trữ toàn cầu của IHS. Nguồn: IHS.
Cả hai loại ổ cứng siêu mỏng và ổ cứng lai thậm chí có thể bắt đầu được sử dụng nhiều trong ultrabook, là loại laptop có thiết kế siêu mỏng, và laptop lai, là sự kết hợp giữa laptop và tablet. Các sản phẩm này hiện chủ yếu được trang bị ổ SSD làm thành phần lưu trữ chính. Trong những năm gần đây, dòng ổ cứng HDD truyền thống đã “nhường” thị phần lại cho dòng ổ SSD có hiệu năng tốt hơn và thiết kế mỏng nhẹ hơn.
IHS dự báo, tổng số lượng SSD xuất xưởng sẽ tăng gần 90% trong năm nay, đạt 64,6 triệu ổ. Trong khi đó, số lượng HDD xuất xưởng dự kiến sẽ giảm khoảng 5% với 545,8 triệu ổ. Tuy nhiên, hãng phân tích này tin rằng ổ cứng siêu mỏng có thể sẽ giúp thị trường HDD nói chung hồi phục, đặc biệt là nếu giá của tablet giảm từ 10-15% hay giá ultrabook giảm từ 10-20%.
Cả 3 “ông lớn” trong ngành gồm WD (Western Digital), Seagate và Toshiba được cho là sẽ cùng tham gia thị trường ổ cứng siêu mỏng cũng như ổ cứng lai, chuẩn bị cho một làn sóng mới trong ngành công nghiệp lưu trữ.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét