Thứ Hai, 8 tháng 7, 2013

Nokia chạy Android: “Sự kết hợp hoàn hảo”?

Có rất nhiều tín đồ Nokia tin rằng ngôi vị “ông vua” trong làng di động mà Nokia từng ngự trị sẽ quay về nếu kết hợp cùng hệ điều hành Android.
Ảnh
Sẽ là hoàn hảo hơn nếu các thiết bị của Nokia chạy trên nền tảng hệ điều hành Android, thậm chí nhiều người còn mơ về ngôi vị số 1 trong làng di động mà Nokia từng ngự trị nếu trang bị hệ điều hành này.
Trong vài năm trở lại đây tình hình kinh doanh của nhà sản xuất Phần Lan liên tiếp rơi vào tình trạng bù lỗ, kể từ khi khai tử Symbian Nokia đã hoàn toàn “sống” dựa trên nền tảng Windows Phone của gã khổng lồ phần mềm Microsoft, và chọn đây là ngưỡng cửa duy nhất để tiến vào thế giới điện thoại thông minh trong vài năm qua. Trước tương lai không mấy sáng sủa của “ông vua” một thời, các chuyên gia phân tích cho rằng nếu Nokia còn muốn tiếp tục lèo lái con tàu, họ phải sản xuất smartphone Android.
Theo chuyên gia phân tích Pierre Ferragu tại hãng nghiên cứu Bernstein Research nhận định, Nokia nên dừng sản xuất các thiết bị chạy trên nền tảng Windows Phone của Microsoft, thay vào đó, công ty nên nắm bắt cơ hội sử dụng nền tảng di động phổ biến Android vào các sản phẩm mới của mình.
Tính đến thời hiện tại đã tròn 29 tháng kể từ khi Nokia “kết duyên” cùng Microsoft (ngày 11 tháng 2 năm 2011), tuy nhiên mối quan hệ đối tác giữa hai hãng này chưa đáp ứng được kì vọng mà hai ông lớn hướng tới. Năm 2012, Nokia mất khoảng 3 tỉ USD lợi nhuận, quý 4 chỉ đóng góp 1 phần lợi nhuận ít ỏi. Lợi nhuận quý 4 của Nokia là 585 triệu USD (tổng cả năm là 10,73 tỉ USD), phần lớn đến từ kết quả kinh doanh của hệ thống mạng Nokia-Siemens. Ban Sản phẩm và Dịch vụ cũng công bố mức lãi khá thấp nhờ Lumia 820 và 920. Nokia bán được 4,4 triệu smartphone Lumia, 700.000 chiếc ở Bắc Mỹ. Đó là một khởi đầu tốt.
Đến Quý 1 năm 2013, lượng Lumia được bán ra tăng lên 5,6 triệu chiếc, 400.000 ở Bắc Mỹ. Nhưng hãng lại chỉ bán được tổng cộng 55,8 triệu điện thoại, giảm 30% so với năm trước.
Thậm chí thời gian gần đây còn xuất hiện thông tin hãng viễn thông Huawei của Trung Quốc muốn thâu tóm Nokia, sau khi đích thân người đứng đầu của Huawei là Richard Yu trả lời trên tờ Financial Times rằng, hãng đang tính đến những thương vụ mua bán và sáp nhập, một số đang tới gần nhưng vẫn còn phụ thuộc vào sự sẵn sàng từ phía Nokia.
“Nokia nên chuyển sang dùng nền tảng Android trước khi quá muộn. Tiếp tục dựa vào nền tảng Windows Phone và nền tảng điện thoại tính năng Asha không phải là giải pháp khôn ngoan cho Nokia ở thời điểm hiện tại bởi dòng tiền mà Nokia thu về không thực sự nhiều như mong muốn”. Ferragu nhấn mạnh.
Theo con số thống kê mới nhất, ngay tại thị trường smartphone truyền thống là châu Âu, doanh số các lô hàng của Nokia cũng đã sụt giảm đến 30% so với cùng kì năm trước.
Trước đó, CEO của Nokia, ông Stephen Elop từng khẳng định. "Trong cuộc chiến nền tảng di động này, chúng tôi đã đưa ra một quyết định rất rõ ràng là tập trung vào Windows Phone với dòng sản phẩm Lumia. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ điều chỉnh kế hoạch để phù hợp với xu hướng thị trường. Chúng tôi tin tưởng sẽ cạnh tranh được với các đối thủ cạnh tranh như Samsung và Android".
Dù chưa rõ Nokia sẽ phải tốn bao nhiêu cho cuộc “thay máu” khi chuyển sang hệ điều hành Android. Nhưng có thể thấy đối tác thân thiết của họ là Microsoft cũng đã nhận thấy tiềm năng của Nokia với nền tảng Windows Phone là chưa đủ, điều này được thể hiện rõ nét khi “gã khổng lồ phần mềm” đã phá vỡ thế độc quyền nền tảng cho Nokia, khi chính thức cấp phép cho Samsung, HTC và Huawei cùng sử dụng nền tảng Windows Phone.
Các chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm thích hợp và cần thiết để Nokia chuyển sang dùng Android. Mặc dù sẽ phải cạnh tranh với ông lớn như Samsung, nhưng dù sao Nokia vẫn hội tủ đầy đủ yếu tố để làm cuộc cách mạng này, đây cũng là mong mỏi của không ít tín đồ Nokia trong suốt thời gian qua.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét